ชื่อบทความ : การรับรู้และการมีส่วนร่วมของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ เกี่ยวกับบทบาทในการประกันคุณภาพการศึกษา
ชื่อผู้แต่ง : วิยะดา รัตนสุวรรณ1, ณัฐพร ขวัญคง1, พรรณสุกิตต์ ทาทอง1
ที่อยู่
1. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
ลิงค์ไปยังตัวบทความ (Fulltext) :
ชื่อวารสาร : วารสารการพยาบาล การสาธารณสุข และการศึกษา ปีที่ : 16 ฉบับที่ : 2 เลขหน้า : 103-112 ปีพ.ศ. : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรับรู้และการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาท ในการประกันคุณภาพการศึกษาของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การรับรู้ และการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาทการประกัน คุณภาพการศึกษาของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเรื่อง การรับรู้และการมีส่วนร่วมของนิสิต คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยพะเยา เกี่ยวกับบทบาท ในการประกันคุณภาพการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ ศึกษา เป็นนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ชั้นปีที่ 1, 2, 3 และ 4 จำ นวน 254 คน การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับการรับรู้เกี่ยวกับบทบาทในการ ประกันคุณภาพการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.66) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านกลุ่มตัวอย่างมีระดับ การรับรู้อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแยกตามชั้นปี พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการรับรู้เกี่ยวกับบทบาท ในการประกันคุณภาพการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น กลุ่มตัวอย่างชั้นปีที่ 4 อยู่ในระดับปานกลาง และกลุ่มตัวอย่างมีระดับการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาท ในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.68) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านกลุ่ม ตัวอย่างมีระดับการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก และด้านที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านทำ นุบำ รุงศิลปวัฒนธรรม รองลงมาคือ ด้านวิจัย และด้านการเรียนการสอน เมื่อพิจารณา แยกตามชั้นปี พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการ มีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาทในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น กลุ่มตัวอย่างชั้นปีที่ 4 อยู่ใน ระดับปานกลาง นอกจากนี้ยังพบว่าการรับรู้มีความ สัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาทในการประกัน คุณภาพการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
คำสำคัญ
การรับรู้ การมีส่วนร่วม นักศึกษาพยาบาล
Abstract
The study aimed to study the perception and participation in quality assurance role of the students from the Faculty of Nursing in Phayao University. The data were collected by a questionnaire, designed by the researcher. The sample of the study consisted of 254 persons. The data were statistically analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearsons Product Moment Correlation Coefficient.
The results revealed that : the students from the Faculty of Nursing in Phayao University had high level of perception and participation in quality assurance role in all aspects. Perception and participation in quality assurance role, classified by the class level showed that the students from the Faculty of Nursing in Phayao University had high level except the class level 4 had moderate level. Besides, perception and participation showed statistically correlation. Finding suggest that the result is useful in developing the activities to increase perception and participation in quality assurance role of the nursing student.
Keywords
perception, participation, nursing student
ชื่อผู้แต่ง : วิยะดา รัตนสุวรรณ1, ณัฐพร ขวัญคง1, พรรณสุกิตต์ ทาทอง1
ที่อยู่
1. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
ลิงค์ไปยังตัวบทความ (Fulltext) :
ชื่อวารสาร : วารสารการพยาบาล การสาธารณสุข และการศึกษา ปีที่ : 16 ฉบับที่ : 2 เลขหน้า : 103-112 ปีพ.ศ. : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรับรู้และการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาท ในการประกันคุณภาพการศึกษาของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การรับรู้ และการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาทการประกัน คุณภาพการศึกษาของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเรื่อง การรับรู้และการมีส่วนร่วมของนิสิต คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยพะเยา เกี่ยวกับบทบาท ในการประกันคุณภาพการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ ศึกษา เป็นนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ชั้นปีที่ 1, 2, 3 และ 4 จำ นวน 254 คน การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับการรับรู้เกี่ยวกับบทบาทในการ ประกันคุณภาพการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.66) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านกลุ่มตัวอย่างมีระดับ การรับรู้อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแยกตามชั้นปี พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการรับรู้เกี่ยวกับบทบาท ในการประกันคุณภาพการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น กลุ่มตัวอย่างชั้นปีที่ 4 อยู่ในระดับปานกลาง และกลุ่มตัวอย่างมีระดับการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาท ในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.68) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านกลุ่ม ตัวอย่างมีระดับการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก และด้านที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านทำ นุบำ รุงศิลปวัฒนธรรม รองลงมาคือ ด้านวิจัย และด้านการเรียนการสอน เมื่อพิจารณา แยกตามชั้นปี พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการ มีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาทในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น กลุ่มตัวอย่างชั้นปีที่ 4 อยู่ใน ระดับปานกลาง นอกจากนี้ยังพบว่าการรับรู้มีความ สัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับบทบาทในการประกัน คุณภาพการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
คำสำคัญ
การรับรู้ การมีส่วนร่วม นักศึกษาพยาบาล
Abstract
The study aimed to study the perception and participation in quality assurance role of the students from the Faculty of Nursing in Phayao University. The data were collected by a questionnaire, designed by the researcher. The sample of the study consisted of 254 persons. The data were statistically analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearsons Product Moment Correlation Coefficient.
The results revealed that : the students from the Faculty of Nursing in Phayao University had high level of perception and participation in quality assurance role in all aspects. Perception and participation in quality assurance role, classified by the class level showed that the students from the Faculty of Nursing in Phayao University had high level except the class level 4 had moderate level. Besides, perception and participation showed statistically correlation. Finding suggest that the result is useful in developing the activities to increase perception and participation in quality assurance role of the nursing student.
Keywords
perception, participation, nursing student
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น